Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Thiếu vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh
Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận không còn vắc xin viêm gan B để cấp cho các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện ở trong tỉnh tiêm trẻ sơ sinh 24 giờ sau sinh. Trung tâm đã có công văn về việc dự trù và đăng ký nhu cầu vắc xin này, đang chờ Bộ Y tế cấp.
 Không còn vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh
    Nếu đầu năm 2023, Bình Thuận có 10.880 liều vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh gồm số lượng tồn trước đó 2.090 liều và Viện Pasteur cấp thêm 8.790 liều, thì đến nay, loại vắc xin này tại Bình Thuận gần như cạn kiệt, có cơ sở y tế không còn vắc xin để tiêm cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, một số người dân phàn nàn về sự thiếu vắc xin này.
    Theo đó, số tồn vắc xin viêm gan B tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 31/8/2023, là 430 liều và được cấp hết cho các trung tâm y tế tuyến huyện để sử dụng trong tháng 9. Cụ thể, Tuy Phong 100 liều, Hàm Thuận Bắc 20 liều, La Gi 80 liều, Phan Thiết 180 liều, Phú Quý 50 liều. Các huyện còn lại do số tồn kho tại đơn vị còn vắc xin nên tiếp tục triển khai tiêm trong tháng 9 và tháng 10 đến khi hết vắc xin. Riêng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận không còn vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh từ cuối tháng 9/2023. Trong khi đó, Khoa Sản của bệnh viện này tiếp nhận trung bình mỗi ngày khoảng 20 ca sản phụ để sinh con. Cụ thể, tháng 10/2023 có 594 sản phụ sinh con, tương ứng 594 trẻ chào đời.
Tiêm vắc xin viêm gan B cho tre sơ sinh (Ảnh minh họa)

    Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2023 đến hết tháng 8/2023, Viện Pasteur Nha Trang cung cấp vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh cho Bình Thuận đảm bảo đầy đủ. Tuy nhiên, từ tháng 9/2023, Viện Pasteur Nha Trang tạm ngừng cấp phát vắc xin viêm gan B do hết thuốc tại kho của viện này. Ước tính, Bình Thuận cần khoảng 4.000 liều vắc xin viêm gan B để triển khai tiêm cho trẻ sơ sinh từ nay đến cuối năm 2023. Trung tâm đã có công văn về việc dự trù và đăng ký nhu cầu vắc xin này, đang chờ Bộ Y tế cấp.
 
    Cùng chia sẻ khó khăn
    Vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tiêm chủng mở rộng là chương trình tiêm chủng quốc gia, miễn phí, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao. Trong đó có vắc xin viêm gan B đơn liều cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh để phòng các chứng bệnh viêm gan B, ung thư gan, xơ gan về sau. Ngoài tiêm vắc xin lúc mới sinh ra, trẻ còn được tiêm thêm vắc xin phối hợp có chứa thành phần viêm gan B để phòng bệnh viêm gan B vào các thời điểm 2 (lần 1), 3 (lần 2), 4 (lần 3) tháng tuổi.
    Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, vắc xin viêm gan B thuộc chương trình tiêm chủng, tiêm miễn phí cho trẻ sơ sinh. Trong khi đó, bệnh viện không còn vắc xin này và chưa được cấp thêm. Trung bình mỗi ngày khoảng 20 trẻ chào đời. Để kịp thời phục vụ cho trẻ sơ sinh cũng như cha mẹ của trẻ có nhu cầu tiêm tại bệnh viện (không ra các cơ sở dịch vụ), cuối tháng 10/2023, bệnh viện mua tạm một ít ngoài thầu (không qua đấu thầu). Khi thực hiện tiêm, cha mẹ trẻ phải thanh toán lại tiền vắc xin cho bệnh viện với giá mà bệnh viện đã mua. Bệnh viện chỉ giải quyết tạm thời, cấp bách cho bệnh nhân có nhu cầu. Nếu chờ đợi thuốc miễn phí theo chương trình tiêm chủng, thì sự bảo vệ cho trẻ bị giảm hiệu quả.
    Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Trước tình hình khó khăn về vắc xin viêm gan B, chờ đợi Bộ Y tế cấp phát, người dân cùng chung tay chia sẻ khó khăn này; tạm thời tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh ở hình thức dịch vụ (trả chi phí khi tiêm) để bảo vệ trẻ kịp thời. Vắc xin viêm gan B sẽ giúp cơ thể trẻ tạo ra sức đề kháng lại chống siêu vi viêm gan B, bảo vệ trẻ không bị bệnh nếu trẻ tình cờ nhiễm.

Link bài viết: https://baobinhthuan.com.vn/thieu-vac-xin-viem-gan-b-cho-tre-so-sinh-114498.html