Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Nam sinh viên nhiễm cúm A/H5 ở Nha Trang đã tử vong
(PLO)- Sau ba ngày nhập viện, nam sinh viên ở Khánh Hòa nhiễm cúm gia cầm (A/H5) đã tử vong.
    Ngày 23-3, bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, cho biết nam bệnh nhân bị nhiễm cúm gia cầm (A/H5) đang điều trị tại bệnh viện này đã tử vong vào sáng cùng ngày.
    “Chúng tôi đã hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được bệnh nhân vì tình trạng bệnh đã diễn biến quá nặng, phổi đã bị xơ”- bác sĩ Đông thông tin.
    Như PLO đã thông tin, bệnh nhân nam tên Đ (21 tuổi, quê xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, sinh viên Đại học Nha Trang) bị nhiễm cúm A/H5.
Ký túc xá nơi nam sinh viên ở đã được khử trùng, sáu mẫu bệnh phẩm cùng phòng với bệnh nhân cho kết quả âm tính. Ảnh: XH
    Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, bệnh khởi phát ở nam sinh viên trên hôm 11-3 với triệu chứng sốt, ho đàm. Ngày 15-3, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa khám, được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, điều trị ngoại trú.Hôm sau, bệnh nhân sốt, mệt nhiều nên được chuyển đến khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa. Tại đây, bệnh viên chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết, theo dõi sốt xuất huyết Dengue. Sáng 17-3, bệnh diễn biến nặng, được chuyển đến khoa Nội tổng hợp thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.
    Chiều 20-3, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang xác định bệnh nhân trên bị cúm A/H5. Bệnh viện chẩn đoán viêm phổi nặng do cúm A/H5.
    Lúc 18 giờ ngày 20-3, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa điều trị.
    Theo bác sĩ Đông, khi nhập viện, bệnh nhân Đ đã hôn mê, không tiếp xúc được, huyết áp gần bằng không, phải thở máy.
    *Ngày 23-3, bác sĩ Tôn Thất Toàn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Khánh Hòa, cho biết các mẫu bệnh phẩm lấy từ gia cầm cho kết quả âm tính với vi-rút A/H5.
    Ngoài ra, sáu mẫu bệnh phẩm lấy ở những người cùng phòng với bệnh nhân tại Đại học Nha Trang và những người tiếp xúc với trường hợp nhiễm cúm gia cầm này cũng có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút A/H5, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.
 
Cách nhận biết khi nhiễm cúm A/H5
    Cúm gia cầm (cúm A/H5) là loại bệnh dịch nguy hiểm, lan truyền rất nhanh, có thể gây dịch ở người, rất khó kiểm soát; tỉ lệ tử vong gần 50%, cao nhất trong số các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.
    Cúm gia cầm là bệnh có thể lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, qua việc tiếp xúc, ăn gia cầm, heo bệnh, chết do nhiễm vi rút cúm A/H5.
    Người bị nhiễm virus cúm A/H5 chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật bị bệnh. Nguy cơ lớn nhất mắc cúm gia cầm là tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc với các bề mặt bị ô nhiễm như lông, nước bọt hoặc phân của gia cầm.
    Rất hiếm khi dịch cúm gia cầm được truyền từ người sang người, trong các trường hợp có sự tiếp xúc đặc biệt gần gũi với người bệnh như mẹ chăm sóc trẻ bị nhiễm bệnh thì virus cúm A/H5 mới lây từ người sang người.
    Người bị cúm gia cầm thường có các triệu chứng giống với cúm thông thường và kèm theo một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn (trong vòng 2-5 ngày kể từ ngày bị virus cúm A/H5 xâm nhập).
    Các triệu chứng thường gặp, như sốt cao đột ngột trên 38 độ C; rét run, đau đầu; đau ngực, khó thở, tim đập nhanh; đau họng, ho, thường ho khan, ho có đờm; đau nhức cơ, mệt mỏi rã rời…
    Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh cúm này cho người.

Link: https://plo.vn/nam-sinh-vien-nhiem-cum-ah5-o-nha-trang-da-tu-vong-post781803.html