Thứ ba, ngày 30 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Sắp có vắc xin ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư phổi là loại ung thư xảy ra phổ biến nhất trên toàn thế giới với 2,5 triệu ca mắc mới mỗi năm.
   Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (Anh) đã phát triển vắc xin ung thư phổi LungVax.
   Vắc xin LungVax ngăn ngừa ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao. LungVax sử dụng công nghệ tương tự như vắc xin Covid-19 AstraZeneca, theo trang tin của Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh Cancer Research UK.
 
Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tạo ra vắc xin ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới
   Giống như cách vắc xin truyền thống sử dụng một phần virus để huấn luyện cơ thể chống lại bệnh, vắc xin ung thư phổi sử dụng các protein vô hại từ bề mặt tế bào ung thư được gọi là kháng nguyên đột biến (neoantigens). Đây là một loại protein mới hình thành trên tế bào ung thư khi có đột biến xảy ra trong ADN khối u.
   Khi được đưa vào cơ thể, neoantigens sẽ tác dụng như một "dấu hiệu báo động", giúp hệ thống miễn dịch nhận biết, tiêu diệt các tế bào phổi bất thường, ngăn chặn ung thư phổi.
   Giáo sư Tim Elliott, trưởng nhóm nghiên cứu của dự án LungVax, cho biết: Ung thư là căn bệnh mà hệ thống miễn dịch khó có thể phân biệt được đâu là tế bào bình thường và đâu là ung thư. Vì vậy, thách thức lớn nhất trong nghiên cứu ung thư là làm cho hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công ung thư. Nếu thành công, loại vắc xin mới này có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm.
   Giai đoạn đầu tiên sẽ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xem liệu vắc xin có kích hoạt thành công phản ứng miễn dịch hay không. Và nếu thành công, vắc xin sẽ được chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.
Ung thư phổi là loại ung thư xảy ra phổ biến trên toàn thế giới với 2,5 triệu ca mắc mới mỗi năm
   Trong vòng 2 năm, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và sản xuất 3.000 liều vắc xin đầu tiên tại cơ sở sản xuất sinh học lâm sàng Đại học Oxford.
   Sau đó là các thử nghiệm lớn hơn trên những người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi, bao gồm người 55 - 74 tuổi đang hút thuốc hoặc từng hút thuốc, theo Cancer Research UK.
  Giáo sư Mariam Jamal-Hanjani từ Đại học College London, người chỉ đạo thử nghiệm lâm sàng LungVax, cho biết: LungVax có thể đưa ra một lộ trình khả thi để ngăn ngừa ung thư giai đoạn sớm nhất.
   Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin có thể hiệu quả đến 90% trên tất cả các dạng ung thư phổi. Tuy nhiên, Giáo sư Mariam Jamal-Hanjani cũng lưu ý, cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư phổi vẫn là ngừng hút thuốc.

Link:https://thanhnien.vn/sap-co-vac-xin-ngua-ung-thu-phoi-dau-tien-tren-the-gioi-185240326154854493.htm