Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Dịch bạch hầu có nguy cơ lây lan nhanh ở các tỉnh phía Bắc
Sở Y tế Hà Giang thông tin đến ngày 1-9, huyện Mèo Vạc ghi nhận 32 ca nghi ngờ mắc bạch hầu, trong đó có 2 bệnh nhân diễn biến nặng đã tử vong.
    Tất cả bệnh nhân xác định và nghi ngờ mắc tập trung tại 8 xã, thị trấn, nhiều nhất là xã Khâu Vai với 14 ca. Hiện 30 bệnh nhân nghi ngờ đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc. Một số bệnh nhân có biểu hiện ban đầu như sốt nhẹ, ho khan, đau rát thành họng, nuốt đau, mệt mỏi, ăn kém, có giả mạc...
Ngành y tế địa phương tiến hành phun khử khuẩn gia đình có người mắc bệnh bạch hầu. Ảnh: Vietnamnet.vn
    Tỉnh Hà Giang đã đề nghị các bệnh viện trung ương như: Nhi, Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương sẵn sàng cử cán bộ hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật điều trị ca bệnh, đặc biệt là các ca bệnh nặng. Theo Sở Y tế Hà Giang, tỉnh đang thiếu vắc xin tiêm chủng để triển khai chiến dịch tiêm phòng; tại các bệnh viện tỉnh, huyện không có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.
    Theo các chuyên gia, bệnh bạch hầu (diphtheria) là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu. Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Do vi khuẩn bạch hầu lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh. Trước đó, năm 2021 đã xuất hiện dịch bạch hầu diện rộng tại khu vực Tây Nguyên.
 
Link bài viết: https://www.qdnd.vn/y-te/tin-tuc/dich-bach-hau-co-nguy-co-lay-lan-nhanh-o-cac-tinh-phia-bac-741126