Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Sức khỏe 6 tình nguyện viên tiêm Vaccine Covivac Made in Vietnam ổn định
Tiêm thử nghiệm vaccine Covivac tại Đại học Y Hà Nội sáng 15/3
     Cuối giờ sáng nay, 6 tình nguyện viên gồm 3 nam, 3 nữ tiêm vaccine Covivac phòng COVID-19 đã trở về nhà. Sức khoẻ họ hoàn toàn ổn định.
     Ngày 16/3, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Trung tâm Dược lý lâm sàng thuộc Đại học Y Hà Nội cho biết, sau 24h theo dõi tại cơ sở tiêm, sức khỏe của 6 tình nguyện viên hiện ổn định và trở về nơi cư trú.
   "10h30 sáng nay, 6 tình nguyện viên gồm 3 nam, 3 nữ đã trở về nhà. Sức khoẻ họ hoàn toàn ổn định" -  đại diện Trung tâm cho biết không ai có phản ứng "đặc biệt" sau tiêm thử nghiệm vaccine Covivac.
     Một số rất ít trường hợp chỉ có phản ứng nhẹ trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau tiêm như đau đầu.
  Tiêm thử nghiệm vaccine Covivac tại Đại học Y Hà Nội sáng 15/3.
     
Nhóm nghiên cứu cho hay sau khi trở về nhà, các tình nguyện viên sẽ tự theo dõi sức khỏe và ghi chép vào sổ theo dõi sức khỏe đến ngày 22/3 (ngày thứ 8 sau tiêm) thì quay lại để khám, thu nhập thông tin về an toàn và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.
     Trong thời gian này, các nghiên cứu viên của Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng sẽ thường xuyên gọi điện cho các tình nguyện viên để hỏi về sức khỏe của họ, đồng thời nhắc nhở họ theo dõi sức khỏe và điền vào phiếu theo dõi sức khỏe đầy đủ, chính xác.
     Với 114 người còn lại (tiêm thử nghiệm giai đoạn 1), nhóm nghiên cứu cho hay do yêu cầu giãn cách đảm bảo phòng dịch COVID-19, mỗi buổi tiêm sẽ chỉ thực hiện dưới 15 người. Dự kiến, sang tuần sau, nhóm 15 người đầu tiên (sau 6 người vừa tiêm ngày 15/3) sẽ tiêm mũi 1.
     Trước đó, sáng 15/3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Covivac phòng COVID-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm thử nghiệm vaccine cho người tình nguyện tham gia.
     Đây là loại vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 tại nước ta được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng (sau Nano Covax của công ty Nanogen hiện đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2).
     Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Covivac được đặt kỳ vọng và niềm tin sẽ thành công. Qua nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, Ấn Độ và Hoa Kỳ cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine này không chỉ với chủng virus bình thường mà còn với biến chủng tại Anh, Nam Phi.
     Liên quan đến vấn đề mua bảo hiểm cho người tham gia nghiên cứu, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết IVAC đến nay đã mua bảo hiểm cho tất cả đối tượng nghiên cứu, Bộ Y tế đã nhận được hồ sơ IVAC trình. Công ty ký hợp đồng trách nhiệm tổng tiền tối đa mua bảo hiểm cho cả đợt nghiên cứu khoảng 40 tỷ đồng. Theo ông Quang, đây là quy định không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đảm bảo vấn đề về pháp lý và đạo đức.
-Sưu tầm từ bài viết trên trang web của Bộ Y tế-