Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Tình nguyện viên tiêm vắc xin Covivac: Gia đình ủng hộ vì giúp ích cho cộng đồng
Tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac cho nữ tình nguyện viên sáng 15/3
     “Lúc đầu đăng ký em có chút lo lắng, nhưng khi nghe bác sĩ tư vấn em cảm thấy yên tâm. Bố mẹ em cũng ủng hộ việc tham gia thử nghiệm vì đây là một hoạt động giúp ích cho cộng đồng và xã hội…” – nữ tình nguyện viên sinh năm 1995 chia sẻ. 
      Nữ tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac này còn cho biết thêm, cô biết đến chương trình tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Covivac qua xem thời sự trên tivi. Sau 1 tuần suy nghĩ, đắn đo, cô đã quyết định đến đăng ký thử nghiệm.
      "Em nghĩ phải có những người tình nguyện như chúng em đóng góp phần công sức vào thử nghiệm thì mới biết vắc xin có thành công hay không và có hiệu quả bảo vệ hay không” - tình nguyện viên nói.
       Trước khi bước vào phòng tiêm, nữ tình nguyện viên tâm sự, cô có hơi lo lắng và hồi hộp. Sau tiêm, nữ tình nguyện viên lưu lại 24 tiếng để theo dõi.
       Một nữ tình nguyện viên khác trước khi vào tiêm cũng chia sẻ, mong muốn Việt Nam có một loại vắc xin do mình sản xuất và với mức giá phải chăng để mọi người được tiêm.
      Anh Trần M. (41 tuổi, ở Hà Nội) là một trong 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac. Anh chia sẻ rằng, anh không lo lắng mà chỉ có chút hồi hộp. Trước khi tiêm thử nghiệm, anh M. được khám lâm sàng, thử máu với một quy trình chặt chẽ. Sau tiêm, anh được thăm khám 8 lần và theo dõi định kỳ.
     “Tôi mong muốn vắc xin Covivac sẽ được quốc tế công nhận và sau này vắc xin được triển khai tiêm ở Việt Nam cũng như trên thế giới và thế giới” - anh M. cho hay.
      Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trò chuyện với người tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac sáng 15/3.
      Vắc xin Covivac cho kết quả bảo vệ khá tốt kể cả với thể biến chủng
      GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, 3 liều vắc xin đã được đưa vào thử nghiệm là liều 2 mcg, 3mcg và 10 mcg, chúng tôi đánh giá những số liệu không chỉ ở Việt Nam, Hoa Kỳ và cả Ấn Độ, kết quả tiền lầm sàng cho thấy đáp ứng hệ miễn dịch khá tốt.
      Sau khi trình Hội đồng Đạo đức Bộ Y tế đã cho phép thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin Covivac”.
      Cũng theo GS.TS Đặng Đức Anh, vắc xin Covivac đã được đánh giá ở những chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau, đặc biệt đối với biến chủng Anh và Nam Phi, với cả 2 chủng này và các chủng khác vắc xin cho kết quả bảo vệ khá tốt.
      Đặc biệt đảm bảo an toàn cho người tiêm
     Sáng nay, ngay sau khi những mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên được thực hiện, PGS.TS.BS Vũ Đình Thiểm - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng vắc xin và sinh phẩm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, 6 người đầu tiên tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac giai đoạn 1 đã được thử nghiệm tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Y Hà Nội với sự hỗ trợ phối hợp của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
     “Đây là vắc xin mới và đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu tiên nên vấn đề đảm bảo an toàn cho người thử nghiệm là vấn đề chúng tôi đặc biệt chú trọng và chuẩn bị hết sức kỹ càng.
Thứ nhất, tại tất cả các điểm liên quan, chúng tôi đều bố trí bác sĩ và thuốc dự kiến cấp cứu.
Thứ hai, có 1 phòng bác sĩ chuyên trực cấp cứu, nếu người thử nghiệm có phản ứng xảy ra sẽ được phát hiện kịp thời và xử lý kịp thời theo phác đồ.
Thứ ba, chúng tôi tổ chức lưu người tình nguyện ở lại 24h sau khi tiêm để theo dõi sức khỏe. Ỏ đây luôn có một nhóm kíp trực cấp cứu, cùng với thuốc, dụng cụ đầy đủ, để khi xảy ra bất kỳ tác dụng phụ gì ảnh hưởng đến sức khỏe người tham gia thử nghiệm, chúng tôi xử trí kịp thời. Nếu cần thiết, sau khi xử trí ổn định, chúng tôi chuyển người tình nguyện đến bệnh viện” - BS. Thiểm nhấn mạnh.
Tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac cho nữ tình nguyện viên sáng 15/3.

       BS. Thiểm cũng chia sẻ rằng, những người tình nguyện là những người cống hiến rất lớn cho cộng đồng và cho xã hôi.
“Không có thử nghiệm lâm sàng thì không bao giờ có vắc xin và không có người thử nghiệm lâm sàng thì không có vắc xin. Đây là đúc kết 26 năm làm công tác thử nghiệm lâm sàng trên hàng triệu người của tôi” - BS Thiềm nói.
       Theo GS. Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, với sự hưởng ứng rất tích cực của nhân dân cả nước, sự phối hợp và chuẩn bị của đội ngũ những nghiên cứu viên giàu kinh nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Bộ Y tế), Tổ chức PATH, nhóm nghiên cứu đã tuyển đủ 120 tình nguyện viên trong số hơn 1000 người tình nguyện đăng ký tham gia.
       Ngày 13/3, tất cả 224 người đồng ý tham gia đã có đầy đủ kết quả khám sức khỏe, xét nghiệm. Dựa trên kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm, những nghiên cứu viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu đã đánh giá kỹ càng các đối tượng và chọn ra 120 người tình nguyện khỏe mạnh đủ tiêu chuẩn, chia đều theo các nhóm tuổi và giới tính lần lượt đến tham gia tiêm liều đầu tiên theo lịch trình của nghiên cứu.
       TS. Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Bộ Y tế) chia sẻ với báo chí, đơn vị này đã mua bảo hiểm cho toàn bộ đối tượng tham gia nghiên cứu, tổng cả đợt nghiên cứu khoảng 40 tỷ đồng.
       Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vắc xin cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
      Đây là cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn và tổ chức triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vắc xin trước đây. Sang nghiên cứu cộng đồng tại Vũ Thư, đây là giai đoạn thứ 2, nguyên tắc phải có kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 đánh giá tính an toàn và bước đầu xác định hiệu lực, được Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế thông qua.
-Sưu tầm-