Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Nghiên cứu của Mỹ thừa nhận các tác dụng phụ của vắc xin
(Dân trí) - Một số vắc xin dùng cho trẻ em có liên quan tới những tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng những tác dụng phụ này rất hiếm gặp và không bao gồm bệnh tự kỷ, dị ứng thức ăn hay ung thư.
 
Những vắc xin thường dùng cho trẻ dưới 6 tuổi là trọng tâm của một tổng kết có hệ thống gồm những nghiên cứu được tiến hành chặt chẽ và công bố trên tạp chí Pediatrics, một tạp chí nhi khoa uy tín của Mỹ.
 
Báo cáo nhằm vào xu hướng “chống vắc xin” đang gia tăng trong các bậc phụ huynh ở Mỹ và châu Âu, đã dẫn tới sự tái xuất của bệnh sởi và ho gà tại nhiều nơi trên thế giới.
 
Các tác dụng phụ của vắc xin sởi, quai bị, rubella (MMR) và vắc xin phế cầu bao gồm khả năng bị sốt cao co giật.
 
Vắc xin MMR và viêm gan A cũng liên quan với tác dụng phụ gọi là ban xuất huyết – các mạch máu nhỏ dưới da bị vỡ gây những đám bầm tím.
 
Có bằng chứng cho thấy trẻ suy giảm miễn dịch khi tiêm vắc xin ho gà có thể bị nhiễm trùng hoặc dị ứng.
 
Các vắc xin rotavirus - RotaTeq và Rotarix - có liên quan với nguy cơ lồng ruột, là tình trạng một đoạn ruột này chui vào đoạn ruột khác. Tuy nhiên, nguy cớ này rất hiếm gặp, chỉ chiếm từ 1 - 5/100.000.
 
“Các thầy thuốc lâm sàng đang thường xuyên tiêm chủng cho trẻ em có thể gặp phải những tác dụng phụ này trên thực tế, nhất là sốt cao co giật”, Carrie Byington, khoa nhi Trường Đại học Utah cho biết. “May mắn là những tác dụng phụ này rất hiếm gặp và phần lớn trường hợp sẽ khỏi hoàn toàn sau đợt cấp”.
 
Báo cáo thấy không đủ bằng chứng về liên quan giữa vắc xin bại liệt và dị ứng thức ăn, và cho thấy không có mối liên quan giữa các vắc xin ở trẻ em và bệnh bạch cầu. Ngoài ra, nghiên cứu cũng ủng hộ kết luận của IOM rằng “vắc xin MMR” không liên quan với bệnh tự kỷ.
 
 
“Chúng tôi thấy rằng những tác dụng phụ liên quan đến vắc xin thực sự rất hiếm gặp và nếu có xảy ra thì không phải lúc nào cũng nặng”, Courtney Gidengil, bác sĩ nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Boston và là giáo sư tại Trường Y Harvard nói.
 
“Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy lợi ích của vắc xin rõ ràng là lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ rất thấp”, GS Gidengil nói.
 
Bài báo mô tả các vắc xin là “một trong những thành tự lớn nhất của y tế công cộng trong thế kỷ 20 nhờ vai trò của chúng trong việc thanh toán bệnh đậu mùa và kiểm soát bại liệt, sởi, rubella, và nhiều bệnh nhiễm trùng khác ở Mỹ”.
 
Song nghiên cứu mới nhất này có thể chưa đủ để thay đổi tư duy của những bậc cha mẹ đang giữ thái độ “hoài nghi” đối với vắc xin.
 
“Nếu không nghiên cứu thì xung quanh vấn đề này vẫn sẽ còn thiếu sự minh bạch, do đó bằng cách tiến hành nghiên cứu quan trọng này theo một cách thức chặt chẽ và có hệ thống, chúng tôi thừa nhận có những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng có thực”.
 
“Và chúng tôi có thể ghi nhận những tác dụng phụ này một cách rõ ràng cho mọi người, điều mà chúng tôi hy vọng là sẽ làm tăng sự tin tưởng vào vắc xin và sự tin tưởng giữa phụ huynh với các thầy thuốc”, nghiên cứu kết luận.
 
Cẩm Tú
Theo Channelnewsasia