Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Madagascar bùng phát dịch hạch, 39 người thiệt mạng
TTO - Căn bệnh “cổ xưa” của nhân loại - dịch hạch - đang bùng phát thành dịch tại quốc đảo Madagascar khiến 39 người thiệt mạng.

Vi khuẩn dịch hạch Yersinia pestis dưới kính hiển vi - Ảnh: AFP

AFP ngày 12-12 dẫn tin từ giới chức Madagascar cho biết 90% bệnh nhân mắc dịch hạch thể phổi - thể hiếm gặp hơn dịch hạch thể hạch - khiến người bệnh tử vong trong vòng 3 ngày dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh.

Hôm qua chính phủ nước này khuyến cáo công dân nếu có các triệu chứng như sốt, nhức đầu, ho và nổi hạch phải nhanh đến các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời. Kháng sinh điều trị được cấp miễn phí. Bộ Y tế cho biết dịch hạch đã lan ra 5 quận trên toàn quốc với 86 người mắc bệnh, 39 người tử vong. Đầu tháng 11 đã có trường hợp tử vong vì dịch hạch ở huyện vùng sâu Mandritsara nhưng đến ngày 23-11 chính phủ mới chính thức công bố ca bệnh đầu tiên. 

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch hạch thể phổi là thể bệnh rất nguy hiểm khi vi khuẩn Yersinia pestis xâm nhập qua đường hô hấp và “cư trú” tại phổi. Vi khuẩn truyền từ người sang người qua nước bọt trong lúc hắt hơi. Tỉ lệ tử vong gần như 100% dù được điều trị bằng kháng sinh liều cao.

AFP dẫn lời Jean Claude Rabemanantsoa - một quan chức thuộc Cục Lâm nghiệp Madagascar - giải thích nguyên nhân do năm nay các đợt cháy rừng tăng đột biến khiến chuột mất môi trường sống phải tìm đến các khu dân cư “trú ngụ”, mang theo loài bọ chét nhiễm vi khuẩn dịch hạch truyền bệnh cho người.

ANH DUY

Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/585175/madagascar-bung-phat-dich-hach-39-nguoi-thiet-mang.html